คุณหนัน-Naan MadamThai

IgetFarang ขอแนะนำ ผู้หญิงไทยอีกคนที่ประสบความสำเร็จในความรักกับสามีฝรั่ง และเป็นตัวอย่างภาพลักษณ์ที่งดงามของคนไทย ให้ชาวต่างชาติได้รู้จักและเป็นที่นับถือของพี่ๆน้องๆเพื่อนๆสาวไทยมากมาย มาทำความรู้จักกับเธอกันนะคะ

1. ชื่อ-สกุล, ถินกำเนิด ภูมิลำเนาเดิม นิสัยส่วนตัว งานอดิเรกที่ชอบทำ

หนัน มาดามไทย Naan Madamthai ถินกำเนิด คือ มุกดาหาร นิสัยเป็นคนสบายๆเรียบง่าย ชอบเรียนรู้ทุกอย่างที่ผ่านหูผ่านตามา งานอดิเรกงานด้านศิลปะ วาดภาพ ถ่ายรูป โฟโต้กราฟิคทุกอย่างที่เรียนด้วยตัวเองได้และทำให้ภาพสวยงาม

2. มีแนวทางการเลือกคบฝรั่งอย่างไร ถึงจะได้เจอคนที่จริงใจ

การเริ่มต้นต้องเริ่มต้นด้วยมิตรภาพ เป็นเพื่อน พูดคุยสนุกสนาน ให้รู้สึกอบอุ่น จริงใจ คุยมากรู้มาก เรียนรู้มาก แต่ไม่เข้าไปก้าวก่ายเรื่องส่วนตัวของเขา หากเราคุยแบบจริงใจ คนที่ชอบเราเขาจะคุยได้นาน คนที่ไม่ถูกใจคุยกันแค่ไม่กี่ครั้งจะหายไปแล้ว เพราะคุณ​ไม่ถูกใจกัน ไม่ถูกคอ รสนิยมไม่ตรงกัน ก็จะมีอะไรมาทำให้คุยกันน้อยลงและห่างหายไปเอง

3. ได้เจอสามีคนนี้ได้อย่างไร เพราะอะไรถึงเลือกคนๆนี้เคียงคู่เรา

เจอชายคนนี้เป็นชาวเนเธอแลนด์โดยบังเอิญที่สนามบิน เขามาสอบถามเรื่องการเดินทาง เรายิ้มแย้มแจ่มใส พูดคุยจริงใจ อาชีพสายงานเดียวกัน จึงมีการติดต่อกันสานสัมพันธ์​กันต่อ เขาเป็นคนอบอุ่นสามารถให้คำปรึกษาหารือกันในช่วงที่ดิฉันจะไปทำงานในอเมริกา เขาพูดคุยชีวิตต่างแดนไม่ได้ง่ายอย่างที่เราเคยคิด เขาให้คำปรึกษาด้วยความห่วงใย และจริงใจ จนสัมพันธภาพเปลี่ยนจากคนรู้จักมาเป็นคนรัก

4. แต่งงานมากี่ปีแล้วและชีวิตเปลี่ยนไปหรือเป็นอย่างไรบ้างค่ะ

แต่งงานเมื่อปี 2009 แต่เรารู้จักและคบกันก่อนหน้านั้น 2 ปี หลังแต่งงานชีวิตเปลี่ยนไปเยอะ บอกว่าดีไหม หรือไม่อย่างไร เป็นเรื่องยากที่จะเปรียบเทียบกัน เพราะก่อนจะย้ายมาเนเธอแลนด์ ดิฉันเป็นข้าราชการพยาบาลระดับเจ็ด มีหน้าที่การงานดี เงินเดือนดี ไม่มีหนี้ แต่พอตัดสินใจย้ายถิ่นฐานมาตามรัก เราสูญเสียสถานภาพนั้นไปและต้องมาเริ่มต้นศูนย์ใหม่เมื่ออายุจะ 50 ปี คิดว่าต้องทำใจอดทนจริงๆสู้จริงๆ สู้ที่ว่าคือสู้จิตใจตัวเองความคิดของตัวเองในสถานภาพที่เปลี่ยนไป สูญสิ้นทุกอย่างที่เคยมี และที่ได้มาคือความรักและชายคนหนึ่งที่กอดนอน ชีวิตคงง่ายกว่านี้ หากหน้าที่การงานเดิมไม่มั่นคง เราจะได้ไม่ยึดติดและหากอายุยังน้อยคงปรับตัวง่ายกว่าสูงวัยแน่นอน

5.เคยมีปัญหาในชีวิตคู่ไหม มีทัศนคติอย่างไรในการดำรงชีวิตคู่ให้มีความสุข

ชีวิตคู่ก็มีปัญหาที่ไม่เข้าใจกันทุกคู่ค่ะ โดยเฉพาะการมีสามีชาวต่างชาติ สำคัญคือภาษาระหว่างเรา และการพูดคุยกันให้เข้าใจ การคุยกันให้เข้าใจ อาจไม่ใช่แค่การพูดจา และไม่ใช่การคุยกันเพื่อให้เกิดความทะเลาะนะคะ ควรใช้น้ำเสียงปกติธรรมดาไม่ท้าทายใดๆ เอาใจเขามาใส่ใจเรา และเราเคยพูดยังไงก่อนเป็นสามีภรรยากัน หลังแต่งงานเราก็พูดคุยเหมือนเดิม แต่ไว้วางใจมากกว่าเดิม เพราะเราคือคนคนเดียวกันคะ

6. ปรับตัวอย่างไรกับครอบครัวใหม่ สังคมใหม่

การปรับตัวเข้าสังคมใหม่ ครอบครัวใหม่ของดิฉันง่ายๆ เพราะทางสามีมีเพื่อนอยู่เพียงสองครอบครัวเท่านั้น เราไม่ได้ออกสังคมมาก ทั้งที่หน้าที่การงานของเขาเป็นหมอ เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลตอนนั้น แต่เราก็ชอบอยู่แบบสันโดดง่ายๆสบายๆอยู่กันสองคนเป็นส่วนมาก นานๆจะสังสรรมีงานเลี้ยงกับเพื่อนเขา หรือครอบครัวตามเทศกาล จึงไม่มีปัญหาเรื่องการปรับตัว ส่วนการไปเยี่ยมลูกหลาน หากสามีอยากไปบ่อยเราไม่อยากไปเราเหนื่อยเราก็ให้เขาไปเองได้ ไม่กักกั้นไม่กีดกั้นส่งเสริมสิ่งที่เขาอยากทำแค่นี้ก็มีความสุขแล้วคะ แต่ที่เป็นปัญหาคือเมื่อเรามาแล้วต้องเรียนภาษาเพื่อสอบให้ผ่านให้ได้ตามกฎหมายนี่คือปัญหาที่ยากมาก ส่วนงานและเงินนั้นสามีให้กินให้อยู่ไม่ได้มากมายเท่าเงินเดือนที่เคยได้ในไทยนะคะ แต่เราอยู่กินอย่างที่เรามี ใช้อย่างปกติของเราเลยไม่มีปัญหาอะไร ผ่านไปสองปีจิตใจที่เคยอยากได้เงิน อยากทำงานนั้นหายไป เหลือก็แต่การหาความสุขในวันนี้เท่านั้นคะ

7. ชีวิตที่เมืองนอกเป็นอย่างไร อยากอยู่ที่ประเทศไทย หรือที่นั่น เพราะอะไร

ชีวิตเมืองนอกกับเมืองไทยอยากอยู่ที่ไหน ดิฉันอยากอยู่ทั้งสองที่ มีความดีความไม่ชอบแตกต่างกัน อยู่ต่างแดนสบายๆไม่มีใครมีเวลาส่วนตัวทั้งหมด ส่วนที่ไทยเราต้องพยายามทำนั่นทำนี้ไม่อยู่เฉยเพื่อให้สามีที่ย้ายถิ่นตามเราเรียนรู้เมืองไทยให้มากที่สุด และเรื่องขนบธรรมเนียมประเพณี คนไปมาหาสู่เยอะจนแทบไม่มีเวลาส่วนตัว ยกเว้นกลางคืนเท่านั้น แต่เรื่องอาหารการกินพืชผักผลไม้เราหาได้ง่ายกว่าในต่างแดนคะ แต่ในต่างแดนก็มีหมดทุกอย่างไม่เคยมีปัญหาเรื่องนี้ ตอนนี้ได้สัญชาติตามสามีฝรั่งแล้วและคิดว่าทั้งเมืองไทยและเมืองนอกมีข้อดีทุกที่คะ เลือกอยู่ตามวันเวลาและโอกาส

8. เมื่อเกิดปัญหาหรือท้อแท้ คุณมีวิธีให้กำลังใจตัวเองอย่างไร

ปัญหาที่ทำให้ท้อแท้ มันก็มีเข้ามาบ้างแต่ไม่ใช่ชีวิตคู่คะ ฉันอยู่มาจนอายุเยอะแล้ว ฉันกับสามีคิดว่าเราอายุเยอะแล้ว เราคิดแค่ว่าให้เราอยู่ด้วยกันอย่างมีสุขในวันนี้ เลยไม่มีผลต่อเรามากนัก หากเราไม่อยากมากไม่ต้องการอะไรมากเกินไปเราก็จะไม่มีปัญหา  สิ่งที่มักจะทำให้เกิดปัญหาคือเรื่องภาษามากกว่า เราก็มาคิดทบทวน หาเหตุและผลว่าอะไรเราที่ทำได้ อะไรที่เราควรทำเราจึงก้าวไปถึงจุดที่แก้ปัญหาได้ โดยมีสามีซัพพอร์ตสนับสนุนเราทุกประการ และอันไหนเราทำไม่ได้และไม่มีใครมาบังคับ ไม่มีกฎหมายมาบังคับจุดนี้เราก็ต้องทำที่ใจเราให้ยอมรับว่าเราทำไม่ได้และเราจะไม่ได้อย่างที่หวัง หากเราปรับใจของเราได้ เราก็จะมีความสุขเองค่ะ อย่าคิดมาก เพราะคิดมากไม่ได้หมายความว่าปัญหาจะหายไป แต่มันอาจทำให้ปัญหามากขึ้นก็ได้

9. ทุกวันนี้ทำอะไรอยู่ค่ะ (งาน, ธุรกิจ หรือกิจกรรมต่างๆ)

กิจกรรมในปัจจุบันนี้ทำกิจกรรมเพื่อชีวิต เพื่อการเป็นอยู่แบบพื้นๆ บ้านนอกบ้านนาคะ ง่ายๆสบายๆ และกิจกรรมที่ทำเพื่อไม่ให้ตัวเองว่างงานและทำกิจกรรมที่ช่วยเหลือสังคมตามความสามารถ ทุกครั้งที่มีปัญหา ครั้งนั้นเราจะคิดงานได้ ครั้งไหนที่เจอสิ่งที่เราชอบเราจะคิดเรื่องงานได้ รวมถึงหากเขาเห็นคนขาดความรู้แต่เรามีก็อยากช่วยเขา เราเห็นคนมีปัญหา เราก็อยากให้เขาเห็นช่องทางในการแก้ปัญหาเขาได้โดยที่เราเป็นคนสนับสนุนชี้แนะให้เขาเดินตามทางที่เขาต้องการ งานหลักในตอนนี้คืองานอาสาสมัครคะ งานที่เมืองไทยหลักๆคือ

1.โรงเรียนชีวิต สอนทุกอย่างที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ และหากมีอาสาสมัครเขาอยากทำอะไรก็จะหาคนมาเรียนให้ ที่มุกดาหารคะ คนเรียนก็หามาจากชุมชนคะ เช่นสอนเด็กทำอาหาร หลังทำเราก็ให้เขาทานอาหารนั้นด้วย หรือมมีงานให้เขาทำ ให้เงินเขาไปซื้อขนมหรือไอศครีมเป็นค่าแรงเล็กๆน้อยๆ เด็กมีความสุขได้เรียนรู้และได้เงินไปซื้อขนมด้วย เรียนรู้แบบเพลิดเพลิน  ส่งเสริมให้เด็กมีการฝึกฝนจนมีความสามารถ เข้าไปในสังคมในเมืองอย่างมั่นใจ

2. ตะวันพิพิธภัณฑ์บ้านตุ๊กตา ได้สะสมตุ๊กตาของเล่นมือหนึ่งมือสองจากยุโรปกลับไปบ้านเราเพื่อให้เด็กบ้านนอกได้เล่นได้จับและเราทำบ้านให้ เพื่อให้คนที่สนใจมาเล่นมาชมได้ ที่อยู่ 111 หมู่ที่ 10 ต.กกแดง อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร 49130 ใครสนใจสนับสนุนบริจาคหรือไปเล่นได้ด้วยความยินดี ที่นี่รับบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ เงิน ขนม เสื้อผ้าหรืออะไรทุกอย่างที่สามารถส่งต่อให้คนในชุมชนได้ ดิฉันเองมีเงินพอเพียงในการดำเนินชีวิต แต่ยังต้องการ เงินหรือสิ่งสนับสนุนอื่นๆในโครงการ ไม่ใช่เพื่อส่วนตัว  เพื่อให้การทำความดีให้ชุมชนและกลุ่มคนได้เป็นขวัญกำลังใจกันและกันคะ

https://www.facebook.com/Happy-Home-Dolls-house-lovecare-project-in-Thailand-1446643018890952/?fref=ts

3. งานอาสาเพื่อการดูแลสุขภาพในชุมชน เพราะสามีเป็นหมอ ดิฉันเป็นพยาบาล เราชอบเรียนรู้และช่วยเหลือผู้อื่นจึงมีงานเยอะแยะที่เราสามารถเรียนรู้และช่วยชุมชนได้ เช่น การนวดเพื่อสุขภาพ การจัดกระดูกเพื่อสุขภาพ เป็นต้น ถึงเราไม่มีใบประกาศ ใบอนุญาตแต่เราก็ทำได้เพราะเราทำงานอาสาไม่ได้เงินและเขายินยอมให้เราดูแลคะ

4. อาสาในเฟสบุค มีหลายงานที่ช่วยชุมชนตามเพจและเว็บไซต์ที่แนบมา
https://www.facebook.com/groups/534160403350066/ เป็นเรื่องเล่าเพื่อปรับความเข้าใจระหว่างบุคคลทั่วไปและสาวๆที่มีสามีฝรั่งกลุ่มเปิด
https://www.facebook.com/groups/221808237835841/?fref=ts เป็นกลุ่มที่รับฟังเรื่องราวและช่วยให้คำแนะนำกันและกันของคนที่มีสามีฝรั่งและสาวหัวนอกที่เคยใช้ชีวิตในต่างแดนเป็นกลุ่มปิดเฉพาะบุคคลที่มีคุณสมบัติเท่านั้น
https://www.facebook.com/groups/1579658252300001/ กลุ่มให้คำปรึกษา ให้กำลังใจแก่สาวๆที่ต้องการเดทกับชายต่างชาติ ดิฉันไม่ได้หาสามีฝรั่งให้ใคร แต่ดิฉันให้ความรู้คุณ ยืนอยู่ข้างๆ ให้คำแนะนำกำลังใจ งานนี้ก็อาสาทำเช่นกัน และถือว่าเป็นงานหนักมาก ต้องการการเอาใจใส่มากกว่างานอื่นๆ
https://www.facebook.com/MadamThaiDutch/เพจที่ทำไว้เพื่อให้คนที่เตรียมสอบภาษาดัตช์เข้ามาเรียนรู้แบบติวเข้ม ก่อนไปสอบตามกฎหมาย

IgetFarang.com ก็เป็นอีกเว็บไซต์​ ที่มีเนื้อหา ในเชิงสาระ ความรู้​ ซึ่งได้รับการสนับสนุนและคำปรึกษาจากคุณ​หนันเรื่อยๆมา

10. อยากจะฝากอะไรถึงสาวๆที่กำลังมองหาแฟนฝรั่งหรือสามีฝรั่ง ไหมค่ะ

คำแนะนำสำหรับสาวๆที่อยากได้สามีฝรั่ง คุณต้องเตรียมตัวเตรียมใจมากๆ อ่านหาความรู้เยอะๆ ว่าทำอย่างไรจะหาคนที่ดี จริงใจได้ เมื่อเจอแล้ว ได้แล้วต้องพอใจและพยายามปรับตัวเข้าหากันให้ได้ ไม่ให้คิดแต่เรื่องเงิน ให้คิดเรื่องของใจ การเอาใจใส่ ดูแลกันและกัน สู้ร่วมกัน

สาวที่ต้องย้ายตามสามี ต้องพัฒนาภาษาอย่างจริงจัง หางานทำ เพื่อให้มีรายได้เข้าครอบครัว ไม่ใช่หาเงินได้แล้วส่งแต่กลับบ้านส่งไปให้ญาติของตัวเองเท่านั้น ให้รู้ว่าคุณมาสร้างครอบครัวใหม่ คุณต้องดูแลครอบครัวนี้ก่อนค่อยส่งต่อกลับไปทางบ้านตามความจำเป็นและให้รู้ว่าเมืองนอกไม่ใช่สวรรค์ไม่มีต้นเงินให้เก็บใบ หากคุณทำงานได้ ต้องสู้ ต้องขยัน เงินจึงจะเข้ามาคะ

เตรียมตัว ด้านภาษา ด้านการงาน งานฝีมือ เช่น งานเสริมสวย งานนวด และงานทำอาหาร งานที่คนไทยที่ได้สามีฝรั่ง หรือคนที่ย้ายมาอาศัยต่างแดนส่วนมากทำกันคือ งานใช้แรงงานคะ อย่างอน อย่าดื้อ อย่าหัวแข็ง อย่าเอาแต่ใจ อดทนอย่าท้อที่นี่ไม่ใช่เมืองไทยไม่มีญาติพี่น้อง มีแต่สามีเท่านั้นที่ดูแลเราได้  สู้ๆเพื่อชีวิตใหม่คะ เมื่อแต่งงานแล้วต้องย้ายตามสามีฝรั่งต้องพยายามให้ได้สัญชาติโดยไว เพราะหากมีปัญหารัฐเขาจะได้ดูแลเราตามกฏหมาย ไม่เสียสิทธิ์เพราะเราเป็นประชากรของเขา

IgetFarang ขอขอบคุณคุณหนัน สำหรับการแนะนำตัวให้พวกเราได้รู้จักผู้หญิงเก่ง จิตใจงามผู้นี้ และที่สำคัญเชื่อกันว่า คำแนะนำของคุณหนันนี้มีประโยชน์กับสาวๆอย่างมากมาย เราขอฝากให้สาวๆติดตามกิจกรรมเพื่อสังคมของคุณหนัน เพื่อจะได้เป็นอีกแรงสนับสนุน​สร้างความสุขให้กับสังคมต่อไปนะคะ

สุดท้ายนี้เว็บไซต์ IgetFarang ขอให้คุณ​หนันมีสุขภาพแข็งแรง สมปรารถนา​ในทุกสิ่งและความสุขตลอดไปนะคะ

แชร์ต่อไป

เพิ่มความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น